วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

ประเมินคุณภาพภายนอก รอบสอง...จะรอบไหนก็ไม่ชิน



โรงเรียนคลองบางกะสีของเรา ก็เป็นอีกโรงเรียนหนึ่ง ที่จะต้อง ถูกสมศ. ประเมินคุณภาพ รอบสอง กำหนดประเมิน 8-10 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา บริษัทที่จะมาประเมินคือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด อยุธยาการประเมินคุณภาพการศึกษา ตรวจสอบแล้วคณะกรรมการมีคุณอรุณ รักษาทรัพย์ คุณศิริจันทรา โคกสีและคุณชออม วัชรเวท สำหรับกรรมการชุดนี้ โรงเรียนของเราเป็นโรงที่ 7 จากจำนวน 9 โรง ก็อดถามโรงเรียนที่ถูกประเมินก่อนหน้าเราว่า กรรมการชุดนี้เป็นอย่างไรบ้าง คำตอบที่ได้ก็ต้องบอกว่า สร้างความวิตกกังวลให้กับคุณครูของเรามากพอดู ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ประเมิน มาตั้งแต่เช้าอยู่จนมืด หรือการตรวจเอกสารที่ละเอียดละออและเจาะลึก ฯ ถึงผู้บริหารจะเพียรบอกเพื่อให้เราเลิกหวั่นวิตกอย่างไรพวกเราก็ยังอดไม่ได้อยู่ดีเมื่อมาถึงวันประเมินก็จริงเหมือนที่เขาบอกกันมา ประมาณ 6 โมงครึ่ง คณะประเมินก็มาถึงโรงเรียนแถมยังบอกอีกว่า หลงทางขับรถเลยไปตั้งไกล (ไม่อยากคิดว่าถ้าไม่หลงจะมาถึงสักกี่โมง) และก็จริงอีกเหมือนกัน นี่ 6 โมงเย็นแล้วคณะก็ยังไม่กลับ อื่นๆ ก็ไม่ผิดจากที่ได้ยินได้ฟังมา ช่างขุดช่างคุ้ย ช่างซักชั่งถาม ดูโน่นดูนี่รวมไปถึงขอโน่นขอนี่ด้วย เรียกว่าหลากหลายการประเมินทั้ง 3 วันก็เป็นแบบนี้ ก็คงมีคนสงสัยว่าแล้วเครียดไหม ก็ตอบตรงๆว่า ถ้าจะเครียดก็เครียดตอนก่อนคณะมา แต่พอถึงเวลาจริงๆ เรากลับไม่เครียด และนอกจากจะไม่เครียดแล้ว แถมเรายังยิ้มแย้มแจ่มใสได้ มีเสียงกระเซ้าเหย้าแหย่ระหว่างครูกับผู้ประเมินเป็นระยะๆ บรรยากาศมันดีเหลือเกิน ผู้ประเมินเป็นกันเอง มีความเป็นกัลยาณมิตรโดยแท้ พวกเราคงโชคดีที่ได้คณะกรรมการชุดนี้ในขณะที่เพื่อนๆอีกหลายโรงโชคร้าย(ไม่บอกหรอกว่าโรงไหน) แค่ฟังเขาเล่า เราก็มึนแล้ว ถ้าโดนเองจะขนาดไหน เผลอๆป่านนี้ยังเข้าโรงเรียนไม่ถูกเลย ในวันสุดท้ายของการประเมิน ช่วงบ่ายเป็นการรายงานด้วยวาจา ก็คงไม่มีโรงไหนโชคดีเหมือนเรา เพราะผู้อำนวยการเขต ท่านนิวัตต์ น้อยมณี กับ ศน.วิฑูรย์ ช่างโต มาให้กำลังใจและร่วม ฟังการรายงานของคณะกรรมการด้วย ผลการประเมินแบบอิงเกณฑ์ฟังดูก็เป็นที่น่าพอใจ แต่เรารู้อยู่แล้วว่า เราเสียคะแนนแบบอิงสถานศึกษา เพราะครั้งนี้ สมศ. กำชับและมี Flow Chart กำกับ เราหมดโอกาสได้คะแนนในระดับ 4 อย่างเก่งก็ 3 แต่ก็ไม่เป็นไร เราไม่ได้ลุ้นดีมาก แค่รอบนี้ไม่มีพอใช้ เป็นใช้ได้ ข้างบนคือร่างรายงานผลการประเมินในภาพรวม ขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนร่วมทุกเรื่องทุกรายการ

ไม่มีความคิดเห็น: